จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ระวังไข้น้ำนมในสุนัข

โรคไข้น้ำนม Eclampsia in Dogs

โรค ไข้น้ำนมเป็นโรคที่เกิดอย่างเฉียบพลันทันทีที่ระดับแคลเซี่ยมในเลือดต่ำ (Hypocalcemia)  พบได้บ่อยในช่วงที่แม่สุนัขกำลังให้นมลูก  สาเหตุเกิดเนื่องจากร่างกายของแม่สุนัขสูญเสียแคลเซี่ยมไปทางน้ำนม  โดยได้รับแคลเซี่ยมทดแทนไม่เพียงพอ  ภาวะขาดแคลเซี่ยมในสุนัขต่างจากของคน  ในคนความดันเลือดจะผิดปกติก่อนคลอด
สาเหตุโน้มนำ
พบได้บ่อยในสุนัขมากกว่าแมว
สุนัขพันธุ์เล็กมักเกิดโรคนี้ได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่
มีลูกจำนวนมากในแต่ละครอก
ท้องแรกมีโอกาสเสี่ยงสูงในการเกิดโรคไข้น้ำนม
ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอระหว่างการตั้งท้องและให้นมลูก
อาการมักแย่กว่าหากระหว่างการตั้งท้องให้แคลเซี่ยมเสริม
พบบ่อยหลังคลอดลูกแล้ว  2 – 3  สัปดาห์  แต่บางครั้งก็พบว่ามีอาการไข้น้ำนมหลังหย่านมลูกไปแล้ว  คือ  ประมาณ  6  สัปดาห์หลังคลอด

อาการ
กระวนกระวาย,  กระสับกระส่าย  อยู่ไม่เป็นสุข
หอบมาก  อย่างที่เรียกว่าสุนัขหอบแดด
ตัวเกร็ง,  เดินลำบาก  เนื่องจากเกิดตะคริว
กล้ามเนื้อสั่นกระตุกหรือเกร็งแข็ง
ชัก ไข้ขึ้นสูงมาก บางรายอาจถึง  106 – 108  องศาฟาเรนไฮต์
หายใจถี่และแรง ,หมดสติและตาย

การวินิจฉัย
โรคนี้เป็นโรคที่วินิจฉัยค่อนข้างง่าย  โดยดูจากอาการและประวัติการคลอดลูก  อาจตรวจค่าเคมีในเลือด  โดยตรวจระดับแคลเซี่ยมในเลือด  มักต่ำกว่า  7  มก/เดซิลิตร  น้ำตาลในเลือดต่ำ 

การรักษา
โรคไข้น้ำนมถือเป็นกรณีฉุกเฉินต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยการรักษาต้องให้ระดับแคลเซี่ยมกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด  และลดการสูญเสียแคลเซี่ยมของร่างกาย  โดยอาจต้องทำการหย่านมลูกสัตว์แล้วให้นมผสมกับลูกสัตว์แทน  การรักษามักทำโดย ให้แคลเซี่ยมเข้าหลอดเลือดดำ ให้แม่สุนัขกินน้ำตาลเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด
ในรายที่ชักต้องให้ยากันชัก โดยเฉพาะในรายที่ไม่ตอบสนองต่อการฉีดแคลเซี่ยมและให้น้ำตาลกินลดอุณหภูมิ ร่างกายสัตว์ลงโดยการประคบด้วยน้ำแข็ง หรือเช็ดตัวด้วยน้ำผสมแอลกอฮอล์ หย่านมลูกแล้วให้นมผสมแทน  โดยต้องแยกแม่ออกจากลูกอย่างเด็ดขาด ให้แคลเซี่ยมเสริมโดยการกินเมื่ออาการคงที่แล้ว
บางรายอาจให้ไวตามิน ดี เสริมการดูดซึมของแคลเซี่ยม

การดูแล
ให้ยาตามที่สัตวแพทย์สั่ง ต้องแยกแม่ออกจากลูกโดยเด็ดขาด  โดยเฉพาะในระยะ  24 – 48  ชั่วโมงแรกภายหลังได้รับการรักษาระมัดระวังเรื่องการให้นมลูกสัตว์  ไม่ควรเปลี่ยนนมบ่อย  เพราะจะทำให้ลูกท้องเสียง่ายและอาจตายได้  ถ้าลูกยังเล็กควรให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอโดยเฉพาะในฤดูหนาว ถ้าแม่สุนัขแสดงอาการอีกให้รีบนำกลับไปหาสัตวแพทย์

การป้องกัน
วิธีที่ดีที่สุด  คือ  หลีกเลี่ยงการให้แคลเซี่ยมเสริมในระยะตั้งท้อง  แต่ให้อาหารแม่สุนัขที่สมดุลย์  โดยให้อาหารที่มีคุณภาพสูงและดูดซึมได้ดี  การให้แคลเซี่ยมเสริมควรให้ภายหลังคลอดและแม่สุนัขอยู่ในระยะให้นมลูกเท่า นั้น  ในกรณีที่มีลูกสุนัขจำนวนมากควรให้นมผสมเสริมเพื่อป้องกันแม่ขาดแคลเซี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น